"Những quyết định mang lại lợi ích cho mọi người"

Trong bài phỏng vấn sau đây, Monika Wörwag và Tiến sĩ Marcus Wörwag nói về lợi thế của một công ty gia đình, tầm quan trọng của sự khác biệt văn hóa và lý do tại sao mọi nhân viên nên có triển vọng kinh doanh.

Câu chuyện về Wörwag Pharma bắt đầu từ hiệu thuốc thành phố ở Stuttgart-Zuffenhausen do cha của quý vị thành lập vào năm 1965. Quý vị còn đến đó không?

Marcus Wörwag: Gia đình chúng tôi đến từ Zuffenhausen, và mặc dù có định hướng quốc tế, nguồn gốc của chúng tôi vẫn ở đó. Ngay cả ngày nay, hiệu thuốc của chúng tôi vẫn thuộc về công ty. Tôi vẫn duy trì liên hệ chặt chẽ với khách hàng và tìm hiểu nhu cầu của các dược sĩ, bác sĩ và đặc biệt là các bệnh nhân. Xét cho cùng, nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi không thay đổi trong 50 năm, đó là cung cấp cho những người cần điều trị những loại thuốc tốt nhất có thể.

Từ một hiệu thuốc thành phố trở thành một công ty quốc tế hoạt động tại hơn 30 quốc gia – câu chuyện thành công đó đã được viết nên như thế nào?

Monika Wörwag: Ngay từ đầu, cha chúng tôi đã gắn kết hoàn toàn với công ty – công việc của cả cuộc đời. Triết lý của ông vẫn được áp dụng cho đến ngày nay: "Con người là trọng tâm." Cụ thể, những người mắc bệnh đái tháo đường và các bệnh đồng mắc: bệnh tim mạch và bệnh thần kinh do đái tháo đường. Ngoài các chế phẩm thích hợp để điều trị những bệnh này, các khoáng chất và vitamin – được gọi là các yếu tố sinh học (biofactor) – đại diện cho các ưu tiên về trị liệu bằng phương pháp thiên nhiên của công ty.

Marcus Wörwag: Với các chế phẩm thành công của chúng tôi như Milgamma, Thiogamma và Magnerot, công ty không chỉ dựa vào các sản phẩm phù hợp, mà còn dựa vào thị trường phù hợp để đạt được thành công. Wörwag Pharma là một trong những công ty đầu tiên nhận ra tiềm năng ở thị trường Đông Âu và đã thành lập doanh nghiệp của riêng chúng tôi ở đó.

Trọng tâm của việc mở rộng này cũng là con người: nhân viên của chúng tôi. Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đã dựa vào đội ngũ tự tin gồm các chuyên gia từ mỗi quốc gia tương ứng, những người không chỉ có quan hệ trực tiếp với chúng tôi mà còn gần gũi với khách hàng.

Monika Wörwag: Chính vì chúng tôi hoàn toàn ủng hộ các nhân viên độc lập và tự tin, họ cam kết gắn bó với Wörwag Pharma. Sự kết hợp giữa bí quyết này, chất lượng công việc, tầm nhìn cần thiết và sự nhanh chóng trong việc đưa ra các quyết định quan trọng đã tạo nên câu chuyện thành công của công ty chúng tôi.

Sự tăng trưởng như vậy có ý nghĩa gì đối với Wörwag Pharma?

Marcus Wörwag: Trên tất cả, vẫn cần có khả năng duy trì tập trung vào những điều cần thiết. Không bỏ quên các mục tiêu nhỏ và lớn, đây là điều chúng tôi đã và đang làm trong suốt những năm qua: Sự mở rộng ổn định thị trường, doanh số và dòng sản phẩm. Tất cả các quyết định bắt nguồn từ việc này đều dựa trên thái độ tập trung vào lợi ích của mọi người. Do đó, các quyết định kinh doanh của chúng tôi không bao giờ được đưa ra cho các mục tiêu ngắn hạn mà luôn hướng tới những thành công bền vững và lâu dài.

Monika Wörwag: Chúng tôi có được thái độ này đặc biệt nhờ các nhân viên của chúng tôi và gia đình của họ. Một mặt, sự độc lập về tài chính của công ty rất quan trọng đối với chúng tôi, cảm giác không bị phụ thuộc vào các ngân hàng hay nhà đầu tư. Mặt khác, sự độc lập của các nhân viên của chúng tôi, bởi vì họ có thể và thậm chí được khuyến khích đóng góp và gánh vác trách nhiệm, cả với tư cách cá nhân và đồng đội.

Tại sao quý vị đạt được thành công lớn với thuốc điều trị đái tháo đường và các yếu tố sinh học?

Marcus Wörwag: Chúng tôi có sự định vị rõ ràng với một hồ sơ dứt khoát: các sản phẩm được thiết kế riêng cho một nhóm mục tiêu cốt lõi. Nói tóm lại, chúng tôi là những chuyên gia cống hiến toàn bộ bí quyết và chuyên môn của mình cho nhóm đối tượng này. Ngoài ra, các khái niệm điều trị và vật liệu dịch vụ mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân. Trên khắp thế giới, số lượng các ca mắc chứng rối loạn đái tháo đường sẽ không ngừng tăng lên trong những thập kỷ tới. Chúng tôi đã nhận ra điều này và thấy được sự cam kết trong tương lai của mình ở đó.

Monika Wörwag: Thuốc của chúng tôi không chỉ có chất lượng cao. Chúng tôi còn áp đặt các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về đạo đức và tương thích với môi trường cho các loại thuốc. Các thuốc của Wörwag Pharma được dung nạp tốt; chúng giúp thúc đẩy lối sống lành mạnh và cải thiện chăm sóc sức khỏe tổng thể.

Quý vị có những mục tiêu đầy tham vọng – quý vị muốn đạt được chúng như thế nào?

Marcus Wörwag: Tôi chỉ có thể lặp lại điều này: Bằng cách tập trung vào những yếu tố thiết yếu. Thứ nhất: thông qua việc mở rộng dòng sản phẩm của chúng tôi, bao gồm thực hiện Nghiên cứu & Phát triển của riêng mình, thứ hai, thông qua việc phát triển các thị trường mới và thứ ba, thông qua việc mở rộng và phát triển hơn nữa đội ngũ của chúng tôi.

Làm thế nào để quý vị thành công trong việc thúc đẩy nhân viên từ các quốc gia đa dạng nhất đạt được những mục tiêu này?

Monika Wörwag: Vì chúng tôi hiểu rõ về nhân viên của mình nên việc phát triển nhân viên cũng là một vấn đề cực kỳ quan trọng trong công ty: Không phải vô cớ mà chúng tôi coi mình là một đội ngũ lớn hoạt động theo nguyên tắc: "Mọi người vì một người, một người vì mọi người". Chúng tôi cố gắng thử nghiệm và thúc đẩy những điều mới và mọi người đều có thể đóng góp bằng hành động và tư duy kinh doanh của riêng mình.  Và nếu có sai lầm, chúng tôi là một tổ chức không ngừng học hỏi, chấp nhận sai lầm và biến chúng thành điều tích cực. Khái niệm đội ngũ năng động này dẫn đến sự gắn kết của mỗi cá nhân – và tính nhân văn này kết hợp với khả năng cùng nhau thành công trong một lĩnh vực nào đó, tạo nên Wörwag Pharma.

Tuy nhiên, chắc chắn rằng không dễ dàng gì để thực hiện khái niệm đội ngũ và lấp đầy nó bằng cuộc sống vượt ra ngoài biên giới quốc gia và ngôn ngữ – trong khi vẫn đưa ra được những quyết định khả thi.

Monika Wörwag: Dĩ nhiên, sự khác biệt về văn hóa là một thách thức lớn. Không phải lúc nào cũng dễ dàng chấp nhận chúng – nhưng việc tôn trọng tính cá nhân giữa các nền văn hóa là cốt lõi trong khái niệm đội ngũ của chúng tôi. Trong khi thực hiện điều đó, chúng tôi yêu cầu rất nhiều từ nhân viên của mình: Phải luôn có tinh thần sẵn sàng thay đổi. Các giá trị thương hiệu của chúng tôi là hiệu suất, trách nhiệm và sự gắn bó.

Marcus Wörwag: Các đội ngũ của chúng tôi ngày càng trở nên lớn mạnh hơn trong những năm gần đây. Cách đây không lâu, một giám đốc quốc gia chịu trách nhiệm phụ trách năm nhân viên, trong khi ngày nay thậm chí có thể có hơn 100 nhân viên trong mỗi tổ chức quốc gia. Điều này đòi hỏi họ phải có trình độ cao và sẵn sàng học hỏi không ngừng. Tuy nhiên, nhờ hệ thống phân cấp phẳng và quy trình minh bạch, chúng tôi thành công trong việc gắn kết mọi người – không chỉ vượt ra ngoài biên giới quốc gia mà còn vượt ra ngoài ranh giới tinh thần của mọi người.

Các đội ngũ quốc tế, tức là các đội ngũ kết hợp, đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhiều phụ nữ có học thức cao muốn dung hòa giữa gia đình và công việc. Làm thế nào để quý vị điều chỉnh phù hợp với những thách thức này?

Monika Wörwag: Tôi muốn nói rằng chúng tôi đã đi một chặng đường dài trên khía cạnh này. Có nhiều phụ nữ làm việc trong công ty của chúng tôi – như trường hợp nói chung trong lĩnh vực y tế – và nhiều người đang ở vị trí lãnh đạo. Nó phụ thuộc vào cá nhân mỗi người và thái độ của cô ấy. Ví dụ, ngay từ đầu, chúng tôi đã có một đội ngũ nữ quản lý quốc gia hùng hậu, những nữ bác sĩ có bằng PhD, những người vẫn còn ở lại làm việc với chúng tôi cho đến ngày nay. Cũng như công ty, họ phát triển và được chúng tôi hỗ trợ, thúc đẩy một cách tích cực. Hiện nay, có 12 trong số 21 nhà quản lý quốc gia là phụ nữ. 

Nhiều phụ nữ có trình độ cao từ nhiều quốc gia khác nhau cũng làm việc trong bộ phận ủy quyền tiếp thị quốc tế của chúng tôi, bộ phận này do một phụ nữ quản lý. Chúng tôi thận trọng sử dụng điểm mạnh của từng nhân viên trong các nhóm kết hợp. Điều này đưa nhân viên và công ty tiến xa hơn.

Tương lai của công ty sẽ như thế nào?

Monika Wörwag: Trên tất cả, chúng tôi đang và sẽ vẫn là một công ty gia đình! Hơn nữa, chúng tôi sẽ biết cách tận dụng lợi thế này, vì thái độ luôn thực tế của mình khiến chúng tôi trở thành đối tác đáng tin cậy. Các kênh ra quyết định ngắn hạn trong công ty cho phép chúng tôi phản ứng linh hoạt và nhanh chóng.  Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó là tinh thần đồng đội, mục tiêu chung là mong muốn những điều tốt đẹp nhất đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng tôi trong công việc thường ngày. Khó có thể tìm thấy một điểm khởi đầu tốt hơn.

Marcus Wörwag: Dĩ nhiên, chúng tôi muốn tiếp tục với động lực phát triển hiện tại của mình. Cho đến nay, đó là một công việc khó khăn và sẽ vẫn là như vậy trong những năm tới. Chúng tôi chấp nhận thách thức này – nhưng chúng tôi muốn phát triển cùng với sự uy tín – và điều này cũng đồng nghĩa với việc cần đảm bảo việc làm. Vì đội ngũ của chúng tôi luôn tận tụy vì có động cơ rõ ràng, chúng tôi sẽ đạt được các mục tiêu của mình.